VIỆT NAM LÀ NƯỚC VĂN HIẾN, HÀO KIỆT KHÔNG ĐỜI NÀO THIẾU, TRONG CÁC ANH TÀI ĐẤT VIỆT, TIÊN SINH THUỘC HÀNG VĨ ĐẠI NHẤT.
TIÊN SINH HỌ NGUYỄN, HÚY LÀ TRÃI, HIỆU ỨC TRAI, SINH NĂM CANH THÂN (1380) TẠI THĂNG LONG, MẤT NĂM NHÂM TUẤT (1442). TỔ TIÊN CỦA ỨC TRAI Ở “ XÃ CHI NGẠI, HUYỆN THƯỢNG SƠN”, NAY THUỘC XÃ CỘNG HÒA, HUYỆN CHÍ LINH, TỈNH HẢI DƯƠNG. THÂN PHỤ CỦA TIÊN SINH LÀ NGUYỄN PHI KHANH, HÚY LÀ ỨNG LONG, MỘT DANH SĨ NỔI TIẾNG ĐƯƠNG THỜI, ĐẾN DẠY HỌC VÀ LẬP NGHIỆP Ở “ LÀNG NGỌC ỔI, HUYỆN THƯỢNG PHÚC, NAY LÀ XÃ NHỊ KHÊ, HUYỆN THƯỜNG TÍN, TỈNH HÀ TÂY “ TRỞ THÀNH VỊ TỔ ĐẦU HỌ NGUYỄN NHỊ KHÊ” SAU NÀY. THÂN MẪU HỌ TRẦN, HÚY LÀ THÁI, TỰ NGỌC ĐIỀN, CON GÁI THỨ BA QUAN TƯ ĐỒ TRẦN NGUYÊN ĐÁN. BÀ THÔNG MINH, HAY CHỮ, KHI CÒN LÀ HỌC TRÒ TỪNG NHIỀU LẦN XƯỚNG HỌA THƠ VỚI THẦY. NĂM ẤT SỬU (1385), BÀ CÙNG CHA VỀ SỐNG Ở CÔN SƠN, ĐƯỢC ÍT LÂU THÌ QUY TIÊN.
TUỔI THƠ, TIÊN SINH SỐNG VỚI ÔNG NGOẠI Ở THĂNG LONG; TỪ NĂM 1385, THEO ÔNG VÀ MẸ VỀ CÔN SƠN. SAU KHI QUAN TƯ ĐỒ QUA ĐỜI (NĂM CANH NGỌ- 1390), TIÊN SINH VỀ NHỊ KHÊ VỚI CHA. ĐƯỢC HAI NGƯỜI THẦY LỚN LÀ ÔNG NGOẠI VÀ THÂN PHỤ DẠY DỖ, TIÊN SINH SỚM PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG, HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH, NUÔI HOÀI BÃO LỚN; NĂM CANH THÌN (1400) ĐỖ THÁI HỌC SINH; NĂM SAU RA NHẬN CHỨC NGỰ SỬ ĐÀI CHÁNH CHƯỞNG, DƯỚI TRIỀU HỒ.
NĂM 1407, GIẶC MINH XÂM CHIẾM NƯỚC TA, TIÊN SINH TUÂN THEO LỜI CHA (TẬN TRUNG LÀ TẬN HIẾU”, BAO ĐÊM TRĂN TRỞ KẾ BÌNH NGÔ, NHIỀU NĂM NUNG NẤU CHÍ GIẾT GIẶC. KHI LÊ LỢI DỰNG CỜ, TIÊN SINH ĐẾN LAM SƠN TỤ NGHĨA, DỰ HỘI THỀ Ở LŨNG NHAI, DÂNG BÌNH NGÔ SÁCH Ở LỖI GIANG, “ MƯỜI NĂM Ở NƠI MÀN TRƯỚNG”, “NĂM PHEN MIỆNG HỔ LĂN MÌNH”, ĐEM TÀI CHÍ TÍNH KẾ BÀN MƯU, DỐC TÂM HUYẾT VIẾT THƯ THẢO HỊCH, MỘT LÒNG THÀNH GIÚP THÁI TỔ NHÀ LÊ LẬP NÊN NGHIỆP LỚN.
GIANG SƠN ĐƯỢC THU PHỤC, TIÊN SINH VIẾT “BÌNH NGÔ ĐẠI CÁO”, TỔNG KẾT TÀI TÌNH CUỘC KHÁNG CHIẾN, KHÁI QUÁT TƯ TƯỞNG QUÂN SỰ VÀ NÊU CAO CHỦ NGHĨA NHÂN ÁI VIỆT NAM. TRONG ÁNG “THIÊN CỔ HÙNG VĂN” NÀY, LẦN ĐẦU TIÊN, CHỦ QUYỀN ĐẤT NƯỚC ĐƯỢC XÁC LẬP TRÊN CƠ SỞ GẮN KẾT LÃNH THỔ, CƯƠNG VỰC VỚI BẢN SẮC VĂN HÓA DÂN TỘC, NÊU LÊN MỘT QUAN NIỆM TOÀN DIỆN VÀ KHOA HỌC VỀ QUYỀN ĐỘC LẬP TỰ CHỦ.
THỜI BÌNH, TIÊN SINH LẠI SỐNG DỐC LÒNG SỬA SANG VIỆC NƯỚC, THỰC HIỆN LÝ TƯỞNG NHÂN VĂN CAO CẢ LÀ XÂY DỰNG “ NỀN THÁI BÌNH MUÔN THƯỞ” CHO XÃ TẮC, MUÔN DÂN; TRƯỚC SAU VẪN “TIÊN ƯU, HẬU LẠC”; LÀM QUAN TRIỀU ĐÌNH VẪN “BÌNH DỊ, CẬN DÂN”, VẪN “THANH LIÊM, TRUNG TRỰC”; “ĂN LỘC NƯỚC” LÚC NÀO CŨNG LO “ĐỀN ƠN KẺ CẤY CÀY”, CHỈ MONG SAO “KHẮP THÔN CÙNG XÓM VẮNG KHÔNG CÒN TIẾNG HỜN GIẬN, OÁN SẦU”, DÂN GIÀU ĐỦ KHẮP MƯỜI PHƯƠNG”, ĐÓ LÀ CÁI CỐT LÕI, CÁI CAO CẢ NHẤT TRONG TƯ TƯỞNG NHÂN VĂN CỦA TIÊN SINH.
THƯƠNG THAY : “ĐIỂU TẬN CUNG TÀNG”, MỘT VỤ ÁN LỆ CHI VIÊN MÀ BA HỌ TIÊN SINH BỊ HẠI. ĐÊM MỒNG 4 RẠNG SÁNG MỒNG 5 THÁNG 8 NĂM NHÂM TUẤT (1442), VUA THÁI TÔNG TRÊN ĐƯỜNG KINH LÍ TRỞ VỀ THĂNG LONG, ĐÃ NGHỈ LẠI VÀ ĐỘT NGỘT QUA ĐỜI TẠI CUNG Ở LỆ CHI VIÊN. BỌN GIAN THẦN ĐÃ KHÉP TIÊN SINH VÀO TỘI CHỦ MƯU HÃM HẠI NHÀ VUA; NGÀY 16 THÁNG 8, TI ÊN SINH PHẢI CHỤI ÁN TRU DI THẢM KHỐC; HAI MƯƠI NĂM SAU (NĂM GIÁP THÂN- 1464), DƯỚI TRIỀU LÊ THÁNH TÔNG, NỖI OAN MỚI ĐƯỢC GIẢI .
ỨC TRAI KHÔNG CHỈ LÀ NHÀ TƯ TƯỞNG , NHÀ CHÍNH TRỊ , NHÀ QUÂN SỰ NHÀ NGOẠI GIAO THIÊN TÀI MÀ CÒN LÀ NHÀ VĂN HÓA VĨ ĐẠI , TRÍ TUỆ UYÊN BÁC, NHÂN CÁCH CAO THƯỢNG, MỘT TẤM LÒNG YÊU NƯỚC THƯƠNG DÂN DẠT DÀO NHƯ NƯỚC TRIỀU DÂNG, MỘT TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC NHÂN PHẨM NGỜI NGỜI NHƯ SAO KHUÊ SÁNG. NGƯỜI LÀ KẾT TINH TÀI NĂNG, KHÍ PHÁCH VÀ TRUYỀN THỐNG ĐẠO LÍ TỐT ĐẸP NHẤT CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM, LÀ VỊ ANH HÙNG CÓ CÔNG HÀNG ĐẦU TRONG SỰ NGHIỆP BÌNH NGÔ KHAI QUỐC MỞ NỀN BÌNH TRỊ, ĐỒNG THỜI LÀ BẬC DANH NHÂN ĐI TIÊN PHONG TRONG SỰ NGHIỆP CHẤN HƯNG VĂN HÓA DÂN TỘC.
VẬY NÊN : NGÀN NĂM GHI TẠC , VẠN ĐẠI LƯU DANH; DÂN TỘC NHỚ ƠN, LOÀI NGƯỜI NGƯỠNG MỘ. ĐƯƠNG THỜI, NHỮNG TRÍ THỨC LỚN NHƯ PHAN PHU TIÊN, LÝ TỬ TẤN..VV. ĐỀU HẾT LÒNG THÁN PHỤC. NGUYỄN MỘNG TUÂN KHẲNG ĐỊNH : “ TÀI KINH BANG TẾ THẾ LÀM RẠNG RỠ CHO NƯỚC NHƯ TIÊN SINH, XƯA NAY CHƯA BAO GIỜ CÓ”.
MẤY TRĂM NĂM QUA, TỪ CÁC ĐẤNG QUÂN VƯƠNG NHƯ LÊ NHÂN TÔNG, LÊ THÁNH TÔNG, CÁC DANH SĨ THỜI PHONG KIẾN NHƯ LÊ QÚY ĐÔN, PHAN HUY CHÚ, CAO BÁ QUÁT..VV. ĐẾN CÁC VỊ LÃNH TỰ CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA THỜI NAY ĐỀU ĐÁNH GIÁ RẤT CAO SỰ NGHIỆP, CÔNG ĐỨC CỦA TIÊN SINH. LÊN NGÔI SAU VỤ ÁN LỆ CHI VIÊN, VUA LÊ NHÂN TÔNG VỀ SAU CŨNG THỪA NHẬN : “VĂN CHƯƠNG ĐỨC NGHIỆP CỦA NGUYỄN TRÃI CÁC DANH TƯỚNG CỦA TRIỀU KHÔNG CÓ AI SÁNH BẰNG”.
NĂM 1980, NHÂN KỈ NIỆM 600 NĂM SINH CỦA TIÊN SINH, TỔ CHỨC GIÁO DỤC, KHOA HỌC VÀ VĂN HÓA CỦA LIÊN HIỆP QUỐC (UNECO) ĐÃ CÔNG NHẬN TIÊN SINH LÀ DANH NHÂN VĂN HÓA THẾ GIỚI.
YÊU MẾN, TỰ HÀO VỀ TIÊN SINH, ĐẢNG, NHÀ NƯỚC TA VÀ NHÂN DÂN TA ĐÃ LÀM HẾT SỨC MÌNH ĐỂ TÊN TUỔI, SỰ NGHIỆP CỦA TIÊN SINH NGÀY CÀNG TỎA SÁNG. ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HẢI DƯƠNG ĐÃ TIẾN HÀNH NHIỀU CÔNG VIỆC HỆ TRỌNG : XÂY DỰNG ỨC TRAI LĨNH TỪ, ĐÚC TƯỢNG THỜ, SOẠN THẢO VĂN TẾ, ĐẠI TỰ, CÂU ĐỐI; DỰNG BIA CA NGỢI CÔNG ĐỨC TIÊN SINH; SƯU TẦM CÁC TRƯỚC TÁC CÒN THẤT LẠC; KHẢO SÁT ĐIỀN DÃ, NGHIÊN CỨU SỬ SÁCH ĐỂ TÌM LẠI CÁC CHI PHÁI CỦA TIÊN SINH ĐÃ PHIÊU TÁN..VV. TẤT CẢ NHỮNG CÔNG VIỆC ĐÓ NHẰM TÔN VINH TIÊN SINH, THỂ HIỆN ĐẠO LÍ “UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN” CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM THỜI ĐẠI HỒ CHÍ MINH.
MUÔN ĐỜI CON CHÁU CHÚNG TA PHẢI RA SỨC BẢO TỒN, NGHIÊN CỨU, HỌC TẬP VÀ PHÁT HUY DI SẢN TINH THẦN QÚY BÁU MÀ TIÊN SINH ĐỂ LẠI, XÂY DỰNG TỔ QUỐC GIÀU MẠNH, XÃ HỘI CÔNG BẰNG, DÂN CHỦ VÀ VĂN MINH.
KHÁCH THẬP PHƯƠNG SẼ MÃI VỀ ĐÂY TƯỞNG NIỆM TIÊN SINH, TIẾP NHẬN BÀI HỌC LÀM NGƯỜI, BÀI HỌC “ KINH BANG HOA QUỐC” CỦA TIÊN SINH LẮNG TRONG ĐẤT THIÊNG CÔN SƠN, TRONG HỒN THIÊNG SÔNG NÚI.